วิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
(Learning Experiences Management in Early Childhood Education)
อาจารย์ผู้สอน:จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่:จันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์2560 เวลา 11.30 - 14.30
เรียนครั้งที่:4
กลุ่มเรียน 102 จันทร์ ห้อง 34-301
ความรู้ที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ที่มาของหน่วย
มาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยคือ สาระที่ควรเรียนรู้ได้แก่
เรื่องราวเกี่ยวกับเด็ก
เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
ธรรมชาติรอบตัว
สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
2. ทำ Mind Mapping
แสดงในสิ่งที่เด็กควรรู้ในหน่วยนั้น เพื่อสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
3. ออกแบบการจัดประสบการณ์
ยึดหลักของทฤษฎีทางร่างกาย เช่น ทฤษฎีพัฒนาการของ เพียเจย์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
วัตถุประสงค์ คือ สิ่งที่ต้องการให้เกิดกับเด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้ คือ สิ่งที่เด็กเรียนรู้
แนวคิด คือ คอนเซปของเรื่อง ที่จะสอน ตัวอย่างเช่น กระบวนทางวิทยศาสตร์
ประสบการณ์สำคัญ คือ มาจากหลักสุตร เป็นพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
รายวิชา (การบูรณาการ)
แผนที่เครือข่ายใยแมงมุม
เทคนิคการจัดประสบการณ์ หน่วย ไข่
ร้องเพลง (เกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน)
ถามเด็กว่าในเพลงมีไข่อะไรบ้าง
ครูเขียนบันทึกและถามเด็กว่า นอกจากไข่ที่อยู่ในเพลงแล้ว เด็กๆยังรู้จักใครอะไรอีกบ้าง
นำตะกร้าใส่ไขามาให้เด็กดุ โดยนำผ้ามาคลุมไว้และถามเด้กว่า ในตะกร้าที่คุณครูนำมามีอะไรอยู่ในนี้
ถามเด็กว่าเด็กๆคิดว่า มีไข่ในตะกร้าประมาณกี่ฟอง (เด็กจะเกิดการคาดคะเนจากลักษณะและขนาดของตะกร้า)
นำไข่ออกมานับโดยเรียงให้เด็กเห็นชัดเจน หลังจากที่นับแล้วให้เด็กบอกจำนวน แล้วเขียนกำกับจำนวนตัวเลขฮินดูอารบิกแทนค่าจำนวนที่นับได้
จัดกลุ่มประเภทของไข่ (ไข่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่) จากนั้นให้นับจำนวนไข่ไก่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่
ให้เด็กเปรียบเทียบ (เด็กจะตอบตายมที่ตาเห็น อยู่ในขั้นอนุรักษ์ )โดยให้เด็กจับคู่ 1 ต่อ 1 ออกทีลยะคู่ ถ้าไข่ไก่ยังเหลือแสดงว่าไข่ไก่มีจำนวนมากกว่าไข่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่
การทดสอบการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วยไข่ เรื่อง ประเภทของไข่ (วันจันทร์)
-การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
-การฟังและปฎิบัติตามคำสั่งหรือข้อตกลง
-การฝึกความจำ
หน่วยดิน เรื่อง ประเภทของดิน(วันจันทร์)
-การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
-การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
-ผู้นำผุ้ตาม
หน่วยนม เรื่อง ประเภทของนม(วันจันทร์)
-การเคลื่อนไหวคามจังหวะและสัญญาณ
-การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
ประเมินผู้สอน : คุณครูแต่งกายสุภาพเรียบร้อยมีการบอกข้อผิดพลาดในการสอนเคลื่อนไหวว่ามีอะไรที่ต้องปรับปรุงหรือเพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง: มีสมาธิขณะที่ทดลองสอนเคลื่อนไหวตื่นเต้นนิดหน่อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น