วิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
(Learning Experiences Management in Early Childhood Education)
อาจารย์ผู้สอน:จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่:จันทร์ที่ 23 มกราคม 2560 เวลา 11.30 - 14.30
เรียนครั้งที่:1
กลุ่มเรียน 102 จันทร์ ห้อง 34-301
ความรู้ที่ได้รับ
Knowledge (ความรู้)
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียน อาจารย์แจก Course Sallybus และได้ชี้แจงแนวการสอน ความสำคัญของรายวิชา และเนื้อหาสาระที่ต้องได้เรียนในภาคเรียนนี้ และแจ้งเกณฑ์การให้คะเเนน พร้อมกับทบทวนความรู้เดิมด้วย
**Learning Outcomes**
1.มีคุณธรรม จริยธรรม
2.มีความรู้
3.มีทักษะด้านทางปัญญา
4.มีทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
5.มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี
6.มีทักษะการจัดการเรียนรู้
➤ พัฒนาการ คือ
ความสามารถที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปตามลำดับขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับและสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง
พัฒนาการ จะมีทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านอารมณ์-จิตใจ
3. ด้านสังคม
4. ด้านสติปัญญา (สำคัญที่สุด) แบ่งเป็น 2 ด้าน
- ภาษา
- การคิด มี 2 ประเภท คือ
- สร้างสรรค์
- เชิงเหตุผล คือ คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์
ทำไมจึงต้องทราบพัฒนาการของเด็ก??
เพราะ จะทำให้เราสามารถจัดประสบการณ์ได้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินเด็กด้วย
➤ วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้ คือ การที่เด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม
วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
**เรียนรู้ได้โดยการลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ**
ตา - ดู
หู - ฟัง
จมูก - ดมกลิ่น
ลิ้น - ชิมรส
กาย - สัมผัส
* ถ้าเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากยิ่งขิ้น *
➤ การทำงานของสมอง
สมองคนเราจะทำงานเหมือนกับฟองน้ำที่ดูดซึม โดยที่การดูดซึมจะเกิดจากการลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 และสมองยังคงทำงานอยู่ตลอดเวลาแม้กระทั่งในตอนเรานอนหลับ
➤ การปรับความรู้ใหม่
คนเรามีความรู้เดิมอยู่แล้วรับความรู้ใหม่เข้ามา สมองจะเกิดเป็นการปรับความรู้ใหม่ที่สอดคล้องกับความรู้เดิม เมื่อเราปรับความรู้แล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปเพื่อความอยู่รอด
**เช่น เด็กหญิงมาลีมีตุ๊กตาแมวอยู่ตัวหนึ่ง ทุกวันเด็กหญิงมาลีก็จะกอดจะหอมและกัดตุ๊กตาแมวเป็นประจำ วันหนึ่งเด็กหญิงมาลีได้ไปเยี่ยมคุณยายที่ต่างจังหวัด เห็นแมวน้อยน่ารักนอนอยู่ตรงระเบียง เด็กหญิงมาลีจึงเข้าไปอุ้มและกัดเจ้าแมวเพราะนึกว่าจะเหมือนตุ๊กตาแมวที่บ้าน เมื่อเจ้าแมวโดนกัดมันจึงข่วนเด็กหญิงมาลี เด็กหญิงมาลีร้องไห้ วันต่อมาเด็กหญิงมาลีจึงไม่ไปอุ้มและกัดแมวตัวนั้นอีก เพราะได้เรียนรู้ว่าเเมวที่อยู่บ้านคุณยายไม่เหมือนตุ๊กตาแมวที่บ้านของตนเอง**
*พัฒนาการ = ตัวสะท้อนพัฒนาการ เช่น เด็กต้องเดินได้
*คุณลักษณะตามวัย = เด็กแสดงออกมา เช่น เด็กเดิน
*ความต้องการ = สิ่งที่เด็กต้องการแสดงออกมา เช่น เด็กอยากเดิน
Skill (ทักษะ)
- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
Application (การประยุกต์ใช้)
นำความรู้และเเนยงทางที่อาจารย์ให้ในวันนี้ไปใช้ในการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมให้เกิดความเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคตได้
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถาม
- ให้เด็กมีส่วนร่ามในการเรียน
สรุป พัฒนาการคือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน เป็นลำดับขั้น
ตอนอย่างต่อเนื่อง โดยมีช่วงอายุเป็นตัวกำกับสมองทำงานเหมือนฟองน้ำ ทำงานดดยประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการลงมือกระทำสมองทำงานตลอดเวลา เพราะร่างกายและประสาทสัมผัสยังทำงานอยู่ตลอดเวลาการรู้พัฒนาการ เพื่อที่เราจะได้จัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ และยังใช้เป็นเกณฑ์วัดและประเมินผลวิธีการเรียนรู้ของเด็กคือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยการลงมือกระทำ การเล่น ความสนใจเกิดจากพัฒนาการ
ประเมินผู้สอน : คุณครูแต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจมีน้ำเสียงที่น่าฟัง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีสมาธิในการเรียน
ประเมินตนเอง: มีสมาธิขณะเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น