วิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
(Learning Experiences Management in Early Childhood Education)
อาจารย์ผู้สอน:จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันที่:จันทร์ที่ 6 มีนาคม 2560 เวลา 11.30 - 14.30
เรียนครั้งที่:6
กลุ่มเรียน 102 จันทร์ ห้อง 34-301
ความรู้ที่ได้รับ
คุณครูให้นักศึกษาออกมาสอนแผนการเคลื่อนไหวของแต่ละหน่วยซึ่งมีหน่วยการเรียนการสอนทั้งหมด 4 หน่วย
1.นม
2.ดิน
3.ไข่
4.กล้วย
โดยคุณครูจะให้คำแนะนำเทคนิคในการสอนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้กับนักศึกษาทุกคนเพื่อนำไปปรับใช้ให้แผนการสอนมีความสมบูรณ์ถูกต้องมากขึ้น
การใช้สมองเป็นฐาน
เพลง ศูนย์ สอง ห้าสิบ
เพลง จับหัว จับหู จับไหล่
เพลงอย่าเกียจคร้าน
แผนการจัดประสบการณ์หน่วย ไข่ เรื่องประเภทของไข่ วันจันทร์
วัตถุประสงค์
1. เด็กสามารถบอกชื่อไข่ได้
2.เด็กฟังและตอบคำถามของครูได้
2.เด็กฟังและตอบคำถามของครูได้
3.เด็กสนทนาโต้ตอบร่วมกับเพื่อนและครูได้
4.ได้พัฒนาทักษะทางภาษา
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
-เด็กบอกได้ว่าไข่ชนิดไหนรับประทานได้และไข่ชนิดไหนรับประทานไม่ได้
ประสบการณ์สำคัญ
เทคนิคการสอนร้องเพลง
ด้านร่างกาย
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ
ด้านสังคม-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ
-การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
อ่านให้เด็กฟัง
ให้เด้กร้องตามทีละวรรค
ร้องพร้อมกัน
แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยไข่ ลักษณะของไข่ ประจำวันอังคาร
ด้านสติปัญญา
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
- การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันร้อง
เพลง ไข่มีหลายชนิด(นามผู้แต่ง
ณานุรักษ์ )
ไข่ ไข่ ไข่ ไข่มีหลายชนิด
ไข่ ไข่ ไข่ ไข่มีหลายชนิด
ไข่เป็ด ไข่ไก่ ไข่นกกระทา
และอีกมากมายไข่งู ไข่เต่า
***(ซ้ำอีก1รอบ)***
2.ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง
ไข่มีหลายชนิด ดั่งนี้
-ในเพลงมีไข่อะไรบ้าง
-นอกจากไข่ในเน้อเพลงยังมีไข่อะไรอีกบ้าง
-เขียนชื่อไข่ที่เด็กๆตอบลงแผ่นชาร์ต
ขั้นสอน
3.ครูเอาตระกร้าไข่ที่คุมผ้าออกมาให้เด็กๆพร้อมกับสนทนากับเด็กดังนี้
-เด็กๆคิดว่ามีอะไรอยู่ใต้ผ้าคุมคะ
-เด็กๆคิดว่ามีไข่กี่ฟองในตะกร้าคะขั้นสรุป
4.ครูและเด็กร่วมกันสรุปว่าในแผ่นชาร์ตมีไข่อะไรบ้างและร่วมกันสรุปว่ามีไข่อะไรมากกว่ากันระหว่างไข่ไก่และที่ไม่ใช่ไข่ไก่
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-แผ่นชาร์ตเพลง
ไข่มีหลายชนิด
-แผนชาร์ต
-แผนชาร์ต
-ไข่ชนิดต่างๆ
-ภาพไข่ชนิดต่างๆ
การวัดและประเมินผล
1สังเกตการบอกชิอไข่ได้
2.สังเกตการสนทนาโต้ตอบร่วมกับเพื่อนและครู
2.สังเกตการสนทนาโต้ตอบร่วมกับเพื่อนและครู
3. สังเกตการฟังและตอบคำถามของครู
4.การใช้ภาษาในการตอบคำถามประเมินผู้สอน : สอนเข้าใจเเละสนุกสนาน ผู้สอนแต่งกายสุภาพ
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง: มาทันเวลามีสมาธิในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น